หนึ่งในผู้บริหาร Tesla ลงทุน Startup ผลิตแบตฯ พลังน้ำเกลือ


w7ขึ้นชื่อว่าเป็นบริษัท Tesla Motor ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลออกมาทำตลาดอย่างจริงจังเป็นเจ้าแรกของโลก ที่ยังคงเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมการใช้พลังงานทางเลือกใหม่ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง ซึ่งปัจจัยที่ทำให้บริษัทสามารถผลักดันตัวเองมาได้ไกลระดับนี้ นั่นก็คือ วิสัยทัศน์ของซีอีโอ ซึ่งรวมถึงหนึ่งในผู้บริหารของ Tesla ที่มีข่าวเผยออกมาว่า ได้มุ่งเป้าลงทุนไปยังบริษัท Startup ด้านการผลิตแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยีใหม่อีกด้วย

Axiom Energy คือชื่อของบริษัทผู้คิดค้นและผลิตแบตเตอรี่ที่หนึ่งในผู้บริหารของ Tesla ได้เข้าไปร่วมลงทุนด้วย ซึ่งผลงานของบริษัทนี้ก็คือ การให้บริการแหล่งเก็บพลังงานด้วยตัวกลางน้ำเกลือ (Refrigeration Battery) โดยเป็นลักษณะของแท็งค์ขนาดใหญ่ที่ข้างในบรรจุน้ำเกลือแช่แข็งไว้ เพื่อให้ความเย็นแทนระบบทำความเย็นของอาคารต่างๆ อาทิ ห้างสรรพสินค้า หรือซูเปอร์สโตร์ขนาดใหญ่ ที่ตัวระบบทำความเย็นของอาคารนั้นๆ จะสามารถสลับไปดึงความเย็นมาจากแท็งค์น้ำเกลือเพื่อรักษาความเย็นของตู้เย็นสำหรับแช่อาหารสดได้เมื่อพลังงานไม่เพียงพอ มันสามารถให้ความเย็นได้ต่อเนื่องถึง 6 ชั่วโมง อีกทั้งยังสามารถเข้ามาทำหน้าที่แทนระบบทำความเย็นหลักได้ตลอดหากเกิดเหตุไม่คาดฝันอย่างไฟดับ ซึ่งทาง Axiom Energy ได้เคลมว่าระบบนี้จะช่วยประหยัดพลังงานได้สูงสุดถึง 40% เลยทีเดียว

ถึงแม้ว่าการเคลื่อนไหวด้านการลงทุนต่อบริษัท Axiom Energy ของผู้บริหาร Tesla นั้นจะไม่ได้ส่งผลโดยตรงถึงตัวผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่กำลังดำเนินการอยู่ แต่ก็ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่า ทิศทางการพัฒนาด้านพลังงานทางเลือกนั้นยังคงเป็นแนวทางหลักที่ Tesla ได้มุ่งหน้าไปอย่างแน่วแน่ ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าการลงทุนครั้งนี้จะสามารถต่อยอดกลายเป็นหนึ่งในบริการใดต่อไปในอนาคตหรือไม่อย่างไร